TÁC HẠI CỦA BỤI MỊN ĐẾN SỨC KHỎE

TÁC HẠI CỦA BỤI MỊN ĐẾN SỨC KHỎE

Về bụi mịn PM2.5...
Những ngày gần đây, vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khói bụi đạt ngưỡng báo động. Cụm từ "bụi mịn" cũng được nhắc tới rất nhiều.
Theo thống kê của AirVisual (Ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí), vào ngày 3/9, Hà Nội đã đạt chỉ số AQI 172, vượt lên trên Kuala Lumpur (Malaysia) - 155, Thâm Quyến (Trung Quốc) - 153, Hong Kong - 137, Trùng Khánh (Trung Quốc) - 118, Mumbai (Ấn Độ) - 113, v.v.
Đây cũng không phải lần đầu tiên Hà Nội lọt vào danh sách của AirVisual các thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Vào mùa lạnh từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, Hà Nội thường xuyên đứng đầu bảng. Trong đó phải kể đến cuối năm 2019, khi chất lượng không khí ở thủ đô nhiều lần chạm ngưỡng nguy hại.
Bụi là một hỗn hợp phức tạp có chứa các hạt vô cơ và hữu cơ ở dạng lỏng hoặc rắn bay lơ lửng trong không khí. Chúng bao gồm: Sulfate, nitrat, amoniac, natri clorua, carbon đen, bụi khoáng và nước. Bụi hay các hợp chất có trong bụi được gọi chung là Particulate Matter, ký hiệu là PM.
Các hạt bụi mịn PM10 và PM2.5 có thể được sinh ra từ tự nhiên như: Từ các vụ cháy rừng, bụi sa mạc, khói núi lửa, các cơn bão cát, lốc xoáy hay từ phấn hoa, bào tử nấm, nước thải côn trùng... Thế nhưng, đa phần các loại bụi này lại được tạo ra từ các hoạt động của con người qua việc đốt than củi, đốt rác thải, hút thuốc, khói từ các khu công nghiệp, công trình xây dựng, bụi đường phố...
Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới WHO và cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế IARC, có một mối tương quan tỷ lệ thuận giữa mức độ ô nhiễm khói bụi với tỷ lệ người mắc ung thư.
Cụ thể hơn, mật độ PM10 trong không khí tăng lên 10 µg/m3 thì đồng nghĩa tỷ lệ mắc ung thư sẽ tăng lên 22%. Mật độ PM2.5 tăng thêm 10 µg/m3 thì tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng tới 36%.
PM2.5 và PM10 đi vào đường hô hấp khi con người hít thở thế nhưng mức độ xâm nhập lại khác nhau tùy theo kích thước hạt bụi. Nếu PM10 (có kích thước đường kính từ 2.5 tới 10µm) đi vào cơ thể sẽ gây ra kích ứng cho mắt, mũi và cổ họng, thường sẽ không dễ đến được phổi thì PM2.5 (có kích thước đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5µm) lại nguy hiểm hơn vì chúng bé tới mức có thể luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch và xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu.
Ở mức độ tiếp xúc bình thường, các loại bụi mịn này sẽ khiến cho người khỏe mạnh có thể bị ngạt mũi, viêm họng, viêm phế quản. Còn khi tích tụ lâu ngày chúng sẽ làm tăng nguy cơ phát bệnh ở hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tuần hoàn.
PM2.5 là nguyên nhân gây nên hiện tượng máu khó đông, nhiễm độc máu khiến cho hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm suy nhược hệ thần kinh, gây ra các bệnh về tim mạch.
Bụi mịn khi đi vào cơ thể sẽ làm giảm chức năng của phổi, gây viêm phế quản mãn tính, gây ra hen suyễn và ung thư phổi. Với các bệnh nhân đã bị phổi từ trước sẽ khiến cho bệnh tình trầm trọng hơn và tăng nguy cơ tử vong.
Chuyên gia của Cơ quan Bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA) cũng nhận định, hạt PM2.5 chứa nhiều kim loại nặng có khả năng gây ung thư.
Để ngăn ngừa sự xâm hại của bụi mịn PM2.5, hiện nay trên thị trường, xuất hiện nhiều loại máy lọc không khí của các hãng khác nhau, tiện lợi đeo ở cổ, để mang đi khi ra đường. Cơ chế hoạt động của những chiếc máy này là phát ra ion âm, bám vào các hạt bụi mịn bay trong không khí, làm cho chúng trở nên nặng nề hơn, và rơi xuống. Như vậy, sẽ không thể bay vào đường hô hấp của người sử dụng.
Nhật Bản - một trong những quốc gia đi đầu về tiến bộ công nghệ, cũng đã cho ra đời máy lọc không khí cá nhân, có thể đeo trên cổ Ionion MX. Đây là 1 sản phẩm của nhà Trustlex - thương hiệu chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất nhì tại xứ hoa anh đào.
Với khả năng phát ra 690.000 ion âm/cc, máy giúp ngăn ngừa đến 99% bụi mịn PM 2.5, cải thiện những vấn đề về hen suyễn, viêm mũi, khó thở. Đặc biệt, máy không tỏa ra khí ozone, gây hại cho sức khỏe của người dùng.
Namdung Medical đang là nhà phân phối độc quyền của hãng Trustlex đối với máy Ionion MX tại Việt Nam, cam kết uy tín về chất lượng, bảo hành sản phẩm trong 2 năm.
⚡️⚡️⚡️Chương trình Khuyến mãi duy nhất trong tháng 9 này 👉👉👉Quan tâm ưu đãi và nhận tư vấn thêm về sản phẩm, liên hệ Hotline: 093 459 65 56 hoặc inbox chúng tôi.
← Bài trước Bài sau →